Saturday, November 17, 2012

Phở

 Các ông thường hay ví vợ là cơm, nhân tình là phở ... vì phở vẫn là món ăn được ưa chuộng nhất từ bao đời nay ngoài cơm. Phở xuất phát từ ngoài Bắc, sau này lần hồi di cư rồi người ta pha chế theo đúng khẩu vị của từng miền, từng nhà nhưng căn bản vẫn giử nguyên. Để có nồi phở ngon thì gia vị phải có đủ Quế (Cinnamon), đại hồi (Anistar), tiểu hồi (Fennel seeds), cam thảo (liquorice), thảo qủa (Elaichi), đinh hương (Clove) (chỉ vài hạt thôi, nhiều qúa sẽ làm đen nước), hột ngò (Coriender), hoa tiêu (pepper corns), hoặc có thể mua 1 gói gia vị phở bắc trong đó có đủ gia vị gói sẳn. Khi nấu phài có gừng & hành tây nướng cho thơm, rồi cũng không thể thiếu rau thơm gồm Ngò gai, rau quế, giá, hành tây, hành lá, ngò, ớt, chanh.


  

Vật Liệu:
4-5 lbs xương ống bò
2 lbs Thịt bò loại mềm
2-3 lbs Gân bò
2-3 lbs Thịt nạm bò
2 lbs Bò viên
2 Củ gừng lớn
2 Củ hành tây
1 Gói gia vị nấu phở Bắc (hoặc bất cứ loại gia vị nào dùng để nấu phở cũng có thể dùng được)
3 tbsp muối (có thể gia giảm tùy theo khẩu vị của mỗi người)
3 tbsp bột nêm gà
1 bó hành lá
1 bó ngò
1 bó ngò gai
1 bó rau húng quế

Cách làm:

1. Bắt 1 nồi nước thật sôi bỏ tí muối với khoản 1 cup dấm trắng vào để trụng xương ống bò. Để nước sôi thật sôi cho ra hết các chất máu còn tụ lại trong xương, cũng như mùi hôi của xương bò. Sau đó bắt 1 nồi nước khác lên chuẩn bị nấu nước soup phở, nước phải gấp đôi số lượng xương hoặc là phải ngập mặt xương.

2. Rửa sạch gừng, củ hành tây xong bỏ vô cái toaster nhỏ để nướng khoản 45 phút cho thơm.

3. Nước sôi thì cho tất cả xương ống, thịt nạm, gân vào nấu; bỏ muối, bột nêm gà, gia vị nấu phở, hành và gừng đã nướng. Khi nước bắt đầu sôi thì hạ lửa xuống low và đậy nắp nồi lại, chỉ đủ cho nước sôi lăng tăng thì nước soup sẽ trong veo sau đó.

4. Ninh xương khoản 2-3 hours thì vớt thịt, gân và gói gia vị ra cho nồi soup không bị đen và nước vẫn trong. Trong khi đó vẫn tiếp tục ninh nồi xương khoản 4 - 5 tiếng cho ra hết chất ngọt trong xương.

5. Thịt nạm, gân thái mõng. Bò viên cho vô nồi nước sôi trụng sơ khoản 10 phút, rửa lại bằng nước lạnh, rồi cắt làm đôi cho dễ ăn.

6. Rau ngò gai, húng quế, hành, ngò rửa sạch để qua 1 bên cho ráo nước.

7. Bắt 1 nồi nước sôi nhỏ trụng bánh phở, có thể trụng riêng cho từng tô hoặc trụng 1 lần rồi ăn từ từ. Nếu trụng 1 lần thì đảo qua khoàn 1 phút thôi rồi đổ ra rỗ, rửa sạch, để nguội; trhâm trước khi ăn thì hâm trong microwave cho bánh phở dẽo lại.

Thế là chúng ta đã có 1 nồi phở thật ngon rồi đó. Chúc các bạn thành công.






No comments: